Monday, May 16, 2016

Từ Marketing đến thời trang và phong cách sống

Trong các sách, giáo trình ở Việt Nam marketing thường được chuyển ngữ là "tiếp thị". Điều này không thể nói lên được hết ý nghĩa, triết lý của marketing. Thuộc tính của marketing khởi nguyên bắt đầu bằng 2 từ: "market" là thị trường, "-ing" hậu tố thể hiện trạng thái động. Vậy, marketing phải hiểu theo đúng nghĩa là trạng thái vận động của thị trường.

Dạo gần đây, nhà mạng chặn không cho truy cập vào các blog từ blogger.com đến wordpress gần đây còn chặn luôn không cho vào Facebook. Đúng là "dân chủ đến thế là cùng". Điều này cũng không làm mình quá khó chịu vì mình không sử dụng Facebook thường xuyên vì khá tốn thời gian. Blog này thì là chốn ẩn mình riêng tư, bạn bè cũng không có dùng blog nên sử dụng blog lúc nào là do ý thích của mình. Thế mới thấy, "khi mình giữ càng ít, mình càng cảm thấy tự do".


Quay trở lại chủ đề, quyển "từ marketing đến thời trang và phong cách sống" mình mua vào dịp giảm giá trên Tiki hết khoảng 40k. Đây là một trong những lần hiếm hoi mình mua được một cuốn sách có giá dưới 50k mà hay ho bổ ích như lần này.
Sách khá mỏng khoảng 200 trang thôi, khổ giấy cũng nhỏ, giấy in tối màu, nhẹ rất dễ cầm.
Lúc này mình mới đọc được khoảng 1/3 nhưng thấy sách viết hay quá. Tác giả là một người Việt, GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm nói thật, trước khi đọc quyển này mình không hề biết GS này là ai, tìm đọc báo thì thấy nói GS là người đầu tiên mang thuật ngữ "thương hiệu" về Việt Nam.
Về nội dung, điểm mình thích là GS hoàn toàn viết theo văn phong của người Việt, có chỗ hơi giống cách nói của người dân như dùng thành ngữ tục ngữ để giải thích về tâm lý, thói quen, góc nhìn như "đừng để thua chị kém em", "con gà tức nhau tiếng gáy", hơn thua một miếng lộn gan lên đầu"...đọc mấy câu này được viết trong sách nói về marketing - một cái rất Tây là mình thấy thú vị vô cùng, như marketing đang được Việt hóa, hay ông bà mình ngày xưa cũng rất...marketing rồi.

Ngoài ra, GS sử dụng rất nhiều từ tiếng Anh chuyên ngành để chú thích bên cạnh nhằm giúp độc giả hiểu sâu hơn về các khái niệm, thuật ngữ trong marketing. Ví dụ: "sustainable fashion" là thời trang có tính bền vững, chú trọng đến việc giữ gìn môi trường sống cho mai sau, "we are what we consume" - ta là những gì mà ta mua sắm-tiêu dùng. Đọc sách tiếng Việt lại được học luôn tiếng Anh chuyên ngành thì quá thích rồi.

Thêm nữa, có lẽ đây là cuốn sách hiếm hoi về marketing mình đọc được lại nói sâu và kỹ về 4C như thế này. 4C là định hướng sản phẩm nhìn từ phía cầu - phía người tiêu dùng:
C1: Customer values: giá trị mà khách hàng cảm nhận được khi mua sản phẩm Product của bạn.
C2 Cost: chi phí khách hàng chấp nhận bỏ ra để mua được sản phẩm
C3: Convenience: Tiện và ích cho khách hàng để mua được sản phẩm
C4: Communication: Thông tin có ích cho khách hàng.

Có lẽ, mình sẽ phải đọc cuốn này thêm một vài lần nữa mới hiểu hết được những gì tác giả nói.
Mấy bạn trẻ bán quần áo mà muốn công việc của mình thêm chuyên nghiệp hơn, muốn công việc của mình trở thành kinh doanh fashion thì rất nên đọc cuốn này.

No comments: