Wednesday, February 24, 2016

Podcast - cứu rỗi cuộc đời cực dốt tiếng Anh của mình.

Phải nói toẹt ra một điều mình là từng là đứa rất rất dốt tiếng Anh.

Mình bắt đầu bị nhà trường ép học tiếng Anh vào năm học lớp 3. Khi đấy mình vẫn còn chưa phân biệt được 2 từ "của" và "quả" trong tiếng Việt. Và một điều dễ dàng đoán trước khi đó là mình sẽ học rất dốt tiếng Anh.

Thế rồi....

Mình dốt tiếng Anh thật, dốt dã man. 
3 năm học tiếng Anh ở tiểu học mình cực dốt, chả biết viết gì ngoài mấy dòng "what's your name?" "how are you?" 
Lên cấp 2 phải học thêm ngữ pháp tiếng Anh thì...ôi thôi...đã dốt càng dốt hơn, lúc đó mình chả hiểu học ngữ pháp Tiếng Anh để làm cái quần què gì nữa. Ai đời một câu nói câu viết đang hay ho tự nhiên cứ phải thêm vài công thức vài nguyên tắc vào làm gì cho thêm cứng nhắc. Tại sao khi một câu có vẻ rất bình thường như "Where are you going?" - "mày đang đi đâu đấy?" lại phải trả lời bằng cách máy móc như "I am going to the school library" - "tao đi đến thư viện trường". Trả lời toẹt luôn là "library" sao lại không được? Mà lúc đó mình còn không biết "school library" là cái gì. Trước khi lên ĐH mình chưa bao giờ được bước chân vào cái thư viện trường nào.
Vì thấy nó không thực tế nên mình càng chán học, càng chán lại càng dốt, dốt lại càng sợ học hơn, thành cái vòng luẩn cuổn không dứt ra được. Cứ sợ học, ngại học và học dốt tiếng Anh nhứ thế.

Cho tận khi mình gặp một "biến cố lớn" trong cuộc đời (cuộc đời mình tính đến giờ mới được 23 cái mùa lá rụng) thì mình thay đổi quan điểm về học tiếng Anh. Biến cố lớn là gì thì mình sẽ kể sau.

Tham khảo khá nhiều phương pháp học tiếng Anh thì mình quyết chọn cách nghe podcast để bắt đầu.
Đây là 2 file podcast mình đã dùng để luyện nghe - nói - đọc - viết. Rất hay và hiệu quả.
Nếu bạn vô tình lạc vào blog này của mình, bạn đang gặp khó khăn với việc học tiếng Anh thì có thể tham khảo cách của mình xem sao.
Tải ở đây nhé.
Good luck!



9 comments:

Unknown said...

Ôi mình đã xem qua nhưng thật sự không biết học như thế nào cả bạn à.

Blog học tập said...

Có thứ tự trong đó, bạn cứ down về và học theo thứ tự. Bạn có thể học theo trình tự: đọc transcript -> tra từ điển từ mới -> nghe và nhìn transcript -> nghe không nhìn transcript

Anonymous said...

bạn ơi cho minh` hỏi nó có 2 phần thì mình học phần nào trước?

Blog học tập said...

Bạn học phần elementary trước nha, phần này dành cho những bạn có trình độ từ elementary trở xuống tức khoảng trình A1, A2. Phần còn lại: professionals dành cho những bạn có trình intermediate trở lên tức khoảng B1, B2.
Sau khi nghe 2 bộ này bạn có thể tự tin nghe các podcast, phim, audio...khác.
Chúc bạn học vui!

Anonymous said...

bạn ơi bạn nói trình tự hok tiếng anh thành thạo mà bạn đã hok đuok ko ? thanks

Blog học tập said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Bạn ơi link không vào được nữa rồi, bạn xem giúp mình với.

Thao said...

Chị Trang ơi em ko vào đc link driver nữa rồi

TrungHau said...

Mình không tải được bạn ơi. Bạn có thể gửi lại cho mình xin được không.cảm ơn bạn.