Tuesday, June 28, 2016

Bạn không thể lập nên đại nghiệp, trừ khi......


Larry Smith là một nhà kinh tế học, là một người học kinh tế học nhưng mình lại chả biết đến ông này cho đến khi mình xem được một clip TEDx trên Youtube cái từ cái thời mà trang TEDx Việt Nam chưa bị xóa sổ. Thời đấy tối nào mình cũng xem ít nhất một clip vừa để học thêm kiến thức, vừa để luyện nghe tiếp Anh vừa để học cách người ta thuyết trình như thế nào.

Ấn tượng đầu tiên của mình về clip này là...sao clip chất lượng kém thế, nhìn lại cũ cũ đã thế lại còn dài, lúc đó mình chỉ mới quen xem TEDx dài khoảng 5 phút thôi. Rất may vì một thế lực vô hình nào đó níu kéo mình lại rồi mình xem hết clip. Việc đầu tiên sau khi xem xong là mình...xem lại một lượt nữa. Đến tận bây giờ khi có ý định trì hoãn, sợ hãi làm một việc gì mình lại mở clip này ra xem lại. Không hẳn là một clip help-self, hô hào khẩu hiệu, truyền cảm hứng động lực thông thường. Cách Larry Smith nói rất gần gũi, trúng tim đen của mình và của rất nhiều người.
Bạn không thể lập lên đại nghiệp (great career) khi bạn sợ hãi, bạn tự biện hộ rằng mình không phải là một người thông minh, không phải thiên tài bẩm sinh và không...lập dị
Bạn không thể lập lên được đại nghiệp khi bạn sợ hãi, bạn sợ làm người khác biệt. Bạn sợ đánh mất hình ảnh quen thuộc của mình trong mắt bạn bè gia đình, bạn sợ điều đó làm mất đi tình bạn tình gia đình của mình. Bạn lấy vợ chồng, con cái ra làm lá chắn cho việc bạn không theo đuổi đam mê và cố gắng xây dựng một sự nghiệp vĩ đại.
Đừng để những sợ hãi này, những lời biện hộ nàt ngăn cản bạn lập lên sự nghiệp vĩ đại của bạn. Đừng để ước mơ của bạn dang dở và áp đạt ước mơ đó cho những đứa con của bạn.


No comments: