Sunday, July 3, 2016

[Ebook] Tiền là gì? - Kinh tế học cho trẻ em

Ebook tien la gi

Tiền là gì? 
Từ khi học cấp 1 bố mẹ đã nói phải tiết kiệm tiền thì mới giàu được nhưng bố mẹ lại không dạy mình cách kiếm thêm tiền, chi tiêu và chia sẻ tiền cho hợp lý, làm cách nào để có cuộc sống thoải mái, tiền đẻ ra tiền.
Đọc xong bộ sách này, thực tế đây là bộ sách dạy về cách quản lý tiền bạc cho trẻ em ở nước ngoài, mình mới hiểu tại sao các nước đặc biệt là Mỹ sau khi học sinh học hết cấp 3 không cần học lên Đại Học họ vẫn có thể mở công ty riêng, kinh doanh phát đạt. Tại vì giáo dục nước họ đã đưa môn kinh tế học và trong nhà trường cho các bé từ những năm cấp 1. Dạy bé cách quả lý tiền tiết kiệm, là việc vặt giúp bố mẹ để kiếm thêm tiền, biết được tiền giữa các quốc gia khác, giống nhau như thế nào và tiền lưu thông trên Thế Giới ra sao.
Ở Việt Nam thì hoàn toàn thiếu hụt về dạy kinh tế học cho trẻ nhỏ, phải đến khi lên Đại học mới được học những kiến thức mà trẻ em nước ngoài đã được học. Đã thế nếu không phải là sinh viên kinh tế thì còn không biết gì luôn. 
Lang thang trên diễn đàn, website nuôi dạy con cái mình lượm được bộ sách này. Hình như các ông bố bà mẹ Việt đã chủ động hơn trong việc dạy kinh tế học cho các bé mà không đợi bộ Giáo Dục.  

1. Tiền và bạn
Ebook tien va ban
Cuốn đầu tiên trong bộ bốn cuốn được xuất bản bởi Nhã Nam. Sách tập trung vào các nội dung liên quan đến tiền bạc với mỗi cá nhân, cách cá nhân tiêu tiền thế nào. Cuốn này sẽ giải đáp các khái niệm cơ bản tiền là gì? Tiền quay vòng như thế nào? Tiền mà bé mua cái kẹo ở cửa hàng tạp hóa rồi sẽ đi đến đâu tiếp theo? Dạy cách kiếm thêm tiền bằng phụ giúp việc nhà cho bố mẹ. Gợi ý cho bé cách làm tiền sinh sôi này nở. Cách tiết kiệm, tránh mua những đồ chơi, quần áo,...không cần thiết, tránh việc phải mắc nợ vì chi tiêu vô tội vạ tiền của bố mẹ. Cuối cùng, rất quan trọng đó là dạy bé cách cho đi, làm từ thiện.
Download tại đây

2. Tiền và gia đình
Ebook tien va gia dinh
Tập này chủ yếu tập trung vào tiền kiếm được và chi tiêu trong phạm vi gia đình ra sao. Giải thích cho bé hiểu áp lực về tiền bạc mà bố mẹ gặp phải hàng ngày. Tiền "đi vào" và tiền "đi ra" trong gia đình bằng cách nào? Giúp bé biết các khoản chi lớn hàng ngày, hàng tháng trong gia đình mình gồm những khoản chi nào? (tiền thuê nhà, tiền thuế, tiền cho các dịch vụ công cộng, tiền điện, nước, internet, tiền học cho con,....) Nếu không giải thích có lẽ nhiều bé sẽ không biết và tự coi đó là của "từ trên trời rơi xuống" mà mặc sức lãng phí. Quyển này sẽ giúp bé hiều được khó khăn của bố mẹ và sẽ điều chỉnh cách chi tiêu tiết kiệm hơn cho gia đình.
Download tại đây

3. Tiền và quốc gia
Ebook tien va quoc gia
Đến cuốn này, phạm vi đề cập đã mở rộng ra phạm vi quốc gia. Tiền trong quốc gia đến từ đâu và chi tiêu cho những việc gì? Tiền ở mỗi quốc gia có giống nhau không? Có phải nước nào cũng có tiền giống nước nào không? Thiếu tiền thì nhà nước cứ in ra thì đất nước sẽ giàu lên có đúng không? Trên TV hay nói đến lạm phát, bố mẹ hay sợ lạm phát, vậy lạm phát là cái gì đáng sợ vậy? Người đứng đầu đất nước có phải là người giàu nhất nước không?....
Download tại đây

4. Tiền và thế giới
Ebook tien va the gioi
Tập cuối cùng trong bộ sách này - tiền và thế giới.Tiền hình thành và phát triển trên thế giới ra sao? Tiền giữa các quốc gia là khác nhau vậy khi đi du lịch sang nước khác thì làm thế nào? Đồng tiền các nước có giá trị như nhau không? Buôn bán giữa các quốc gia với nhau thì tiền sử dụng để thanh toán như thế nào?  Tỷ giá hối đoái là cái gì vậy? Cán cân thanh toán là cái gì? Thương hiệu toàn cầu là gì? Bé có biết lon nước ngọt mua ở đầu ngõ là một thương hiệu toàn cầu? Nước nào được coi là giàu, nước nào được coi là nghèo? Và nước giàu giúp đỡ nước nghèo như thế nào?....
Download tại đây

Tuy cuốn sách hướng đến đối tượng là trẻ em nhưng mình biết rất nhiều bạn sinh viên thậm chí đi làm rồi cũng không hiểu được đầy đủ các vấn đề liên quan đến tiền bạc, nếu thế thì đọc chung với các bé cho...vui. 

No comments: