Tuesday, February 7, 2017

Không có thời gian - ngụy biện của những người lười đọc sách

Khong co thoi gian doc sach
Gần đây mình đọc được thông tin người Việt mua gần 4 quyển sách một năm, đọc chưa đến một quyển trong đó phần lớn là sách giáo khoa nhưng tiêu thụ gần đến 4 tỷ lít bia. Phần lớn người thân của mình đều là những người ít đọc sách và không có thói quen đọc sách hàng ngày. Khi mình đặt câu hỏi "tại sao?" phần lớn câu trả lời mà mình nhận được là "không có thời gian".
Khoảng 6 - 7 năm về trước mình tin việc không có thời gian đọc sách là hoàn toàn hợp lý. Lúc đó mình còn là học sinh cấp 3, từ nhỏ mình đã mê đọc truyện, đúng thế, là đọc truyện chứ không phải đọc sách. Mình có quan niệm phân chia khá rõ ràng giữa "sách" và "truyện". Sách là những tờ giấy in chữ đóng thành quyển và đọc để tiếp nhận kiến thức còn truyện thì chỉ đọc để giải trí. Có thể nói khi đọc sách ta cần sử dụng não trái và tư duy nhiều hơn, ngược lại khi đọc truyện ta cần não phải và cảm xúc nhiều hơn. Quay về thời điểm cấp 3 trở về trước mình chỉ đọc truyện là chính, việc đọc truyện tiêu tốn khá nhiều thời gian và thường đòi hỏi phải đọc một cách liên tục. Đặc biệt, với những quyển truyện hay đến mức cầm lên không thể đặt được xuống thì nhất định mình phải sắp xếp thời gian để có khoảng thời gian thật nhiều mà đọc liên tiếp từ đầu đến cuối quyển truyện cho... sướng. Thế cho nên, khi người ta nói không có thời gian để đọc mình đã nghĩ họ không có khoảng thời gian liên tiếp để đọc liền mạch.
Cho đến khi, mình bắt đầu vào Đại học bắt đầu với việc đọc sách thay vì đọc truyện, sách lúc đó của mình chủ yếu là sách kinh tế. Sách kinh tế chắc chỉ xếp sau các sách kỹ thuật về mức độ khô khan, không những thế bạn cần phải đọc theo thứ tự nữa. Ví dụ bạn không thể đọc cách quyển sách về chứng khoán nếu chưa biết tí ti nào về kinh tế vi mô, vĩ mô. Nếu bạn chưa biết gì về đầu tư, tài chính thì đọc cách quyển sách dạy làm giàu sẽ khiến bạn bị ảo tưởng.
Điều đặc biệt nhất mình nhận ra khi đọc sách khác với đọc truyện là rất khó để đọc liền mạch một quyển sách như đọc truyện được. Với một quyển truyện hay khiến mình đọc liền mạch từ đầu đến cuối mà không muốn rời tay còn với sách thì ngược lại. Với những quyển sách hay đôi khi tốn rất nhiều thời gian để đọc và hiểu nó, đọc được một vài trang, một vài chương có khi gấp lại suy ngẫm, rồi chứng thực trong thực tế xem có đúng không, hoặc có khi vài năm sau quay lại đọc mới hiểu những kiến thức viết trong sách.
Vì vậy, việc một người nói "không có thời gian đọc sách" là câu ngụy biện cho việc đọc hay được sử dụng và dễ bị phản biện nhất.
Năm 2016 vừa rồi, mình dành rất ít thời gian cho việc đọc sách nhưng đến cuối năm tổng kết lại thấy mình đã đọc được 36 quyển sách tức khoảng 10 ngày mình đọc xong một quyển và không thấy mệt mỏi gì hết, cũng không thấy tốn thời gian gì cả.
Mình thấy có thể tăng được số lượng sách lên hơn thế nữa và lên kết hoạch cho việc đọc một cách chi tiết hơn sao cho đọc sách không phải là việc quá khó khăn và không phải ngụy biện "không có thời gian" khi đọc.

Kế hoạch cho việc đọc - đánh bay ngụy biện không có thời gian


Tốc độ đọc hiện tại của mình vào khoảng 600 từ/phút với cách đọc từng chữ một - đây là tốc độ rất bình thường, người bình thường nào cũng có thể đạt tới mức độ đó.
Thời gian đọc của mình chủ yếu là gap time những lúc rảnh rỗi, thực tế mình chưa bao giờ có "giờ đọc sách" trong ngày, mình có giờ ăn tối, giờ nấu ăn, giờ tắm rửa, giờ chạy bộ, giờ đi ngủ,... nhưng không có giờ đọc sách. Mình chọn khoảng thời gian rảnh rỗi nhất và cũng là lúc đầu óc mình mẫn nhất trong ngày đó là trước khi đi ngủ. Nhiều người có nói trước khi đi ngủ (bed time) là lúc đầu óc con người kém mình mẫn, sáng suốt nhất nhưng chắc cái óc mình nó hơi khác bình thường.
Nếu duy trì được tốc độ đọc ở mức bình thường khoảng 600 từ/phút thì mỗi phút bạn sẽ đọc được 1 trang A4 với cỡ chữ 14 nhưng thường thì sách có cỡ chữ chỉ vào khoảng 12 và khổ giấy nhỏ hơn A4.
Tuy đọc sách là đọc hiểu tức tốc độ đọc của bạn liên quan đến tốc độ hiểu, nếu hiểu nhanh thì đọc cũng sẽ nhanh nhưng bét ra bạn sẽ đọc được 30 trang sách trong 30 phút trước khi đi ngủ. Sáng dậy đọc thêm khoảng 15 phút là 15 trang. Cộng thêm khoảng 10 phút trước khi ngủ trưa thì một ngày bạn sẽ "nuốt trọn" được khoảng 55 trang sách. Duy trì việc này đều đặn thì bạn hoàn toàn có thể hoàn thành cuốn sách 300 trang trong vòng chưa đến một tuần. Cả năm trừ đi những ngày lễ Tết, thì đọc được khoảng 40 quyển một năm là điều không có gì khó khăn cả.
Bên cạnh đó, giờ còn có thêm audiobook (sách nói) là cho tốc độ "đọc" một quyển sách còn nhanh hơn nữa. Nếu trước đây mỗi ngày dành gần 1 tiếng để đọc liên tục trong gần 1 tuần thì bạn chỉ cần khoảng 2 - 4 tiếng cắm tai nghe và làm việc khác - quá nhàn!

Đấy, việc đọc sách thực ra không quá tốn kém thời gian như người ta vẫn nói nếu như bạn biết cách sắp xếp thời gian. Ôi dào, phải sửa lại là đọc sách chả tốn kém thời gian nếu như bạn chịu đọc.

No comments: