Thursday, February 16, 2017

[Download] Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ


Ở thị trường sách Việt Nam hiện nay, các sách dịch phần lớn là các sách của tác giả Âu - Mỹ đặc biệt trong dòng sách kinh doanh - đầu tư. Một phần, công nhận rằng các kiến thức về kinh tế - quản trị - đầu tư đều xuất phát từ những nước này, Adam Smith - cha đẻ của kinh tế học là một người Anh. Điểm chung dòng sách kinh doanh đến từ những quốc gia này đọc rất hay, hấp dẫn, sáng tạo và chuyên nghiệp nhưng khốn nỗi rất khó áp dụng vào thực tế thị trường Việt Nam. Vì vậy, người đọc nhiều sách này sẽ bị coi là "mọt sách" - tức đọc mà không áp dụng.
Cho tới thời gian gần đây có Minh Long Book và Thái Hà book hình như nhận ra thị trường ngách này nên đã đưa loại sách của các tác giả có văn hóa, nền chính trị, kinh tế gần gũi với Việt Nam để dịch và phát hành. Không những thế, những quyển sách này thường nhắm đến độc giả là những người điều hành, làm việc trong những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối lập với những quyển sách của các nước Âu - Mỹ là kinh nghiệp đúc kết từ các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia khổng lồ. Quyển sách "Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ" của Minh Long là một quyển như thế.
Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ
Nội dung quyển sách "Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ".
(Kéo xuống dưới cùng bài viết sẽ có ebook miễn phí)
  1. Tại sao bán bánh nướng tại sân ga - địa điểm kinh doanh có thể quyết định sự thành công.
  2. Cùng bán hàng giả, chi bằng kiếm kế sinh nhai khác - lợi dụng danh tiếng của sản vật ở địa phương để kinh doanh, nếu các doanh nghiệp khác cùng làm giả thì mình phải làm hàng thật và đem sản phẩm đó đến nơi khác kinh doanh (có thể ra nước ngoài) sau khi cơn bão về bán hàng giả qua đi, các doanh nghiệp làm ăn không minh bạch thì mới trở về.
  3. Không làm hàng giả, không làm hàng nhái, mấu chốt là tìm ra nhu cầu thị trường - Nhân vô thập toàn, không sản phẩm nào là hoàn hảo. Đừng lấy cái xấu sản phẩm của mình để so với cái tốt ở sản phẩm của người khác. Thấy người ta kiếm ra tiền ở thị trường này không có nghĩa mình lao vào cũng có thể thành công. Chi bằng tự chọn con đường, phân tích nhu cầu và đầu tư vào đó thì mới mong lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh.
  4. Không sợ doanh nghiệp lớn, nhược điểm của họ mới là cơ hội của mình - phát hiện nhược điểm của đối thủ, dốc toàn lực để đánh mạnh vào thì doanh nghiệp lớn đến mấy cũng có thể bị đánh bại.
  5. Hiểu bản tính con người tránh được lãng phí trong tiệc Buffet - Bản tính con người là thích nhiều mà không thích ít dù không chắc có dùng đến hết hay không, thích thêm mà không thích bớt, thích nhận mà không thích cho. Lợi dụng điểm đó để tránh lãng phí khi kinh doanh buffet: tặng thêm quà cho khách hàng ăn hết đồ ăn khi lấy.
  6. Có nên cho nhân viên tiền để tiếp khách? - Không phải cái gì cũng có thể mua được bằng tiền, kinh doanh muốn tốt còn phải quan hệ tốt, cho tiền nhân viên để xây dựng mối quan hệ sau đó mới thu lợi về.
  7. Hàng tồn kho cũng có thể kiếm tiền - định giá hàng tồn, thế chấp ngân hàng và tiếp tục quay vòng vốn đầu tư kinh doanh tiếp.
  8. Chim sẻ cũng có thể đẻ trứng phương hoàng - nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, bán thứ hàng người khác không có, tích cóp những món lợi nhỏ lại thì cũng có thể giàu được.
  9. Một bữa tiệc cũng có thể đem lại món lợi cho công ty - người kinh doanh không tránh khỏi những bữa ăn cùng đối tác nhưng ăn ở đây không lúc nào cũng phải phô trương và ăn cho no, cho nhiều. Giữ được thái độ tốt dù ăn uống sơ sài vẫn được đối tác yêu quý lại giữ tiết kiệm được nhiều tiền cho công ty nhỏ của mình.
  10. Nắm vững địa bàn, ngồi nhà không hết việc - Cố nắm thật vững địa bàn của mình, đừng ham sang địa bàn khác. Khi công ty nào thâm nhập vào thị trường của mình nhất định phải hợp tác với mình.
  11. Thoát khỏi cạnh tranh về giá, nổi tiếng nhờ chiếc cúc áo - Cạnh tranh về giá rất tốn kém và rủi ro, chi bằng tìm thị trường khác. Cúc áo nhỏ bé, rẻ vô cùng nhưng nếu là chiếc cúc trên những trang phục sang trọng thì lại khác.
  12. Đậu phụ thối cũng có thể chuyên nghiệp hóa - hàng hóa rẻ đến đâu nhưng chuyên nghiệp hóa, tạo thương hiệu thì cũng có thể đem về lợi nhuận.
  13. Phát hàng hàng loạt, dùng thị trường khống chế đối thủ - Hàng hóa không có nhiều khác biệt với đối thủ thì cố gắng bao phủ thị trường càng lớn càng tốt để đối thủ không thể chen chân vào.
  14. Miễn phí nhưng lại có thể hái ra tiền - miễn phí tiền cắt tóc, lấy tóc đó đem đi bán cho xưởng làm tóc giả vẫn thu được lợi nhuận lớn.
  15. Tháo gỡ nút thắt cổ chai - Tận dụng nguồn lực bên ngoài, biến việc kinh doanh của mình thành của mọi  người
  16. Tự mình mở lối đi riêng - thành công vang dội - thứ người khác không có thì mình phải có, thứ người khác làm được thì mình phải làm giói, thứ người khác làm giỏi thì mình phải làm giỏi hơn với mức giá thấp hơn.
  17. Phế liệu cũng có thể kiếm được tiền - với người nông dân táo hỏng là phế liệu nhưng với người nuôi sâu thì nó rất có giá trị.
  18. Tích hợp sản phẩm, tay không lập nên thương hiệu - gom hàng thành từng bộ khiến khách hàng không phải cất công đi tìm mua nhiều lần có thể đem lại món lợi không hề nhỏ.
  19. Mạng lưới chính là lợi nhuận, cùng một sản phẩm nhưng giá cả lại khác - xây dựng uy tín kinh doanh, nhập hàng nơi khác về gắn thương hiệu của mình vẫn có thể bán với giá cao hơn rất nhiều so với chính hàng hóa đó ban đầu.
  20. Thức ăn thừa - vũ khí kinh doanh bí mật - người bán quán ăn đừng vội vứt đồ ăn thừa mà gom lại bán cho nơi sản xuất đồ ăn cho động vật cũng có thể đem lại lợi nhuận.
  21. Thay đổi bao bì tăng doanh thu nên hàng chục lần - bao bì bắt mắt và tiện dụng là vũ khí cực lớn để thu hút khác hàng.
  22. Cửa hàng ký gửi, hiện thực hóa giấc mơ TaoBao - cửa hàng bán sách gần trường học, thu mua lại sách cũ của khóa trước rồi bán lại cho khóa sau cũng đem lại lợi nhận không nhỏ.
  23. Tuy duy ngược dòng, ruộng cạn cũng có thể trồng lúa nước
  24. Tận dụng khác hàng bên ngoài, biến khách hàng thành cổ đông
  25. Theo sát sự thay đổi của chính sách, giành lấy nguồn vốn đặc biệt - ngân sách quốc gia năm nào cũng có rất nhiều để đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp, nếu để ý và tận dụng được nguồn vốn này thì tiết kiệm được rất nhiều cho doanh nghiệp nhỏ.
  26. Không biết không làm, liên kết với doanh nghiệp địa phương cùng ngành - con nhà buôn có lợi thế kinh doanh, con đầu bếp có lợi thế mở quán ăn. Liên kết với doanh nghiệp địa phương cùng ngành để cùng phát triển.
  27. Kinh doanh theo chuỗi - chìa khóa thành công của bán lẻ.
  28. Càng âm thầm càng gây chú ý 
  29. Người chủ là người đại diện tốt nhất của doanh nghiệp - xây dựng thương hiệu công ty tốt nhanh nhất thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân của người đứng đầu.
  30. Sản phẩm cần được đóng gói, dịch vụ cũng vậy - sản phẩm: công cụ phục vụ đời sống, dịch vụ: giải quyết vấn đề khi sử dụng sản phẩm, bán phương án giải quyết: giái quyết được toàn bộ vấn đề.
  31. Bày binh bố trận, vũ trang cho doanh nghiệp bằng quản lý - chuyển từ mô hình quản lý chiều ngang sang chuyên môn hóa theo chiều dọc.
  32. Dùng lợi nhuận để thường chia cho nhân viên - tạo dựng sự trung thành
  33. Mai phục thị trường, tìm được khách hành mới khai trương - chiến lược phát triển khách hàng đi trước phát triển sản phẩm
  34. Đồng hương cùng một lớn, cùng thương hiệu, chung mạng lưới - tận dụng các mối quan hệ
  35. Người nọ truyền tai người kia, lời nói truyền miệng là quảng cáo hiệu quả nhất
  36. Nhân viên cấp thấp của khách hàng cũng phải quan tâm
  37. Báo đáp quê hương cũng là giúp đỡ chính mình
  38. Đầu tư vào marketing luôn là đầu tư khôn ngoan
Phần trên chỉ là phần mình mình viết để nhớ lại những gì đã đọc được trong sách, bạn download sách "Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ" bản pdf Ở ĐÂY.

5 comments:

Unknown said...

Rất cám ơn các bạn đã giới thiệu cuốn sách này, nó rất hữu ích cho những người đang kinh doanh nhỏ như mình. Các bạn có thể giới thiệu với mình thêm những cuốn sách khác tương tự như thế này với nội dung về kinh doanh theo phong cách của Việt Nam hoặc Trung Quốc...được không? cám giac đọc rất gần gũi và thực tế.
cám ơn và chúc các bạn thành công

Blog học tập said...

Bạn có thể tham khảo thêm cuốn "Không đánh mà thắng" sách do tác giả người Trung Quốc viết về kinh doanh tại nước họ có nhiều điểm gần gữi với người Việt mình. Tuy nhiên lại nói về các công ty lớn (nhưng trong nội dung tác giả cũng chỉ ra những điểm khác biệt của công ty nhỏ & lớn và cách để công ty mình phát triển thành "lớn" như thế). Cá nhân mình lại thích đọc những sách kinh doanh do người châu Á viết hơn vì nó dễ áp dụng.
Bạn xem ở đây nhé: https://goo.gl/nB4Vu5

Unknown said...

SAo minh tai file epub ve roi ma doc khong duoc ta, bi lỗi front chữ à

Blog học tập said...

Mình đã edit lại rồi, bạn down thử sách nhé xem được chưa nhé

Anonymous said...

Cảm ơn sự chia sẻ và tận tình của Bloger. Hy vọng có dịp được kết nối với anh chị.
Harry Van,