Friday, March 3, 2017

[Ebook] Bí mật đế chế đồ ăn nhanh

Bi-mat-de-che-do-an-nhanh
"Chúng tôi không kinh doanh đồ ăn nhanh, chúng tôi kinh doanh bất động sản" - Bí mật đế chế đồ ăn nhanh.
Cuốn sách "Fast food nation" của tác giả Eric Schlosser được phát hành lần đầu tiên vào năm 2001. Đây là cuốn sách mô tả chính xác và thực tế nhất bản chất đằng sau ngành công nghiệp đồ ăn nhanh cực phát triển ở Mỹ và lan rộng trên toàn thế giới trong hơn ba thập kỷ. Khi nhắc tới đồ ăn nhanh người ta nghĩ ngay đến các thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald, Burger King, Pizza Hut, KFC, Taco Bell, Wendy's,... đang được phủ sóng toàn cầu. 

Rất nhiều góc khuất đằng sau nền công nghiệp đồ ăn nhanh được tác giả miêu tả chân thực và khách quan. Người đọc sẽ không khỏi kinh ngạc về bí mật quá trình làm ra những chiếc hamburger, những chiếc đùi gà rán giòn và thanh khoai tây chiên vàng rụm. Điểm trừ duy nhất của cuốn sách này là tuy nói về đế chế đồ ăn nhanh nhưng tác giả phần lớn đề cập đến tập đoàn McDonald.
  • Các cửa hàng đồ ăn nhanh của McDonald bị tấn công và cướp nhiều hơn cả ngân hàng.
  • Lượng tiền mặt ở tất cả các McDonald là rất lớn và những tên thực hiện các vụ cướp này phần lớn lại là những nhân viên cũ vị sa thải hay bỏ việc do bất mãn với chính sách lao động của công ty.
  • Trong căn bếp của McDonald đồ ăn được làm theo "dây chuyền lắp ghép" tức là những thứ có trong đồ ăn sẽ được chế biến, sơ chế từ nhà xưởng, khi được chuyển đến căn bếp đằng sau mỗi cửa hàng thì nhân viên chỉ cần "lắp ghép" các nguyên liệu này thành sản phẩm. Điều này khiến cho thao tác dễ dàng, chính xác và nhanh hơn. Vì vậy, McDonald chỉ cần thuê những lao động trình độ thấp như học sinh - sinh viên, người nhập cư ,... và không phải tốn chi phí đào tạo và trả phúc lợi tốt cho họ.
  • Tại những trang trại, nhà xưởng của tập đoàn, dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm cực nguy hiểm. McDonald luôn muốn tăng tốc độ của dây chuyền sản xuất lên mức tối đa khiến công nhân có thể bị chém đứt ngón tay, đứt cánh tay, đứt chân thậm chí mất đầu. Tác giả ví đây là nơi có môi trường làm việc tệ hại nhất thế giới.
  • Bên trong những chiếc bánh hamburger, những chiếc đùi gà, những que khoai tây chiên thơm phức có thể là những thứ khiến người ta nôn mửa. Phân bò, phân gà, phân người có thể lẫn trong thịt và khoai, lượng phân trong khoai tây ở đây có thể nhiều hơn trong bồn cầu. Có trường hợp công nhân tai nạn ngã vào thùng dầu mà chết nhưng vẫn được hòa lẫn vào sản phẩm bán cho khách hàng.
  • McDonald được coi là biểu tượng của "lối sống kiểu Mỹ", người Nhật tin rằng nếu ăn đồ ăn của McDonald thì sau này con cháu của họ sẽ có mắt xanh và tóc vàng.
  • Bò là động vật ăn cỏ. Các công ty chăn nuôi bán thịt bò cho McDonald lại tiết kiệm chi phí bằng cách cho bò ăn thịt gà, thịt lợn thậm chí thịt bò chết. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh bò điên.
Tuy nhiên, cuốn sách này đã được viết cách đây hơn 15 năm, trong khoảng thời gian đó, các tập đoàn đồ ăn nhanh đã có rất nhiều cải thiện từ môi trường làm việc đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bạn có thể xem một clip về quy trình sản xuất của McDonald dưới đây



Bạn cũng có thể donwload ebook "Bí mật đế chế đồ ăn nhanh" hay còn có tên gọi khác "Củ khoai tây ngồi ghế bành" với tựa gốc "Fast food nation":

1 comment:

Aximilli - Heo said...

Cảm ơn bạn đã share những article rất là hay. Mình không biết làm sao để có thể follow bạn vì mình chưa sử dụng Blogspot quen lắm!